วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บทที่ 26 เปลี่ยนจากภายในและความเชื่อมั่น

เปลี่ยนจากภายในและความเชื่อมั่น

อารมณ์ ความรู้สึกของคนเรามีผลกระทบมาจากคนอื่นๆรอบข้าง เคยเห็นเด็กตัวเล็กๆที่หกล้มมั้ยครับ? วินาทีที่ล้มลงไปกับพื้นเด็กจะทําหน้างงๆ ไม่รู้ว่าควรจะหัวเราะหรือร้องไห้ดี เด็กหันกลับมามองพ่อแม่ตัวเอง ถ้าพ่อแม่มีสีหน้ากังวล แถมพูดด้วยความตกใจ

"ว้าย! ลูกเจ็บมากมั้ย เป็นอะไรหรือเปล่า!" เด็กจะเริ่มร้องไห้โดยอัตโนมัติ แต่ว่าถ้าเด็กหันมาพ่อแม่ไม่ได้มีสีหน้าตกใจ ยิ้ม หัวเราะและพูดว่า
"ไม่เป็นไรลูก นิดเดียว คนเก่ง ไม่เจ็บน้า ไม่เจ็บ" เด็กมักจะไม่ร้อง บางครั้งอาจจะหัวเราะตามพ่อแม่ด้วยซํา

อีกตัวอย่างนึง
มีการศึกษาทางจิตวิทยาครั้งนึงที่ต่างประเทศชื่อว่า The Asch's Conformity Study การวิจัยครั้งนี้นํากลุ่มคนมาประมาณ 20-30 คน โดยจะมีเส้นตรงตัวอย่างหนึ่งเส้น และเส้นตรงที่ใช้เปรียบเทียบอีก 3 เส้น จากนั้นจะให้แต่ละคนเลือกว่าเส้นไหนที่มีความยาว เท่ากับเส้นตัวอย่าง แต่ไม่ใช่แค่นั้น ผู้ที่จะต้องตอบเป็นคนแรกๆ ได้ถูกนัดแนะว่าให้เลือกตอบเส้นที่ผิด โดยไม่ให้กลุ่มคน ที่เหลือรู้

เมื่อการทดลองเริ่มขึ้น 4-5 คนแรกก็แกล้งตอบผิดตามที่ได้ตกลงไว้ และน่าแปลกใจมากครับ? คนที่เหลือส่วนใหญ่ ก็เลือกที่จะตอบเหมือนกับ 4-5 คนแรกที่ตอบผิดด้วย มีไม่กี่คนที่เลือกตอบต่างออกไป ที่คนส่วนใหญ่ตอบผิดเพราะถูกผลกระทบจากคําตอบของ 4-5 คนแรก พวกเค้าเริ่มสงสัยว่าอาจจะมองบางอย่างผิดพลาดไป เค้าสงสัยตัวเองเพราะทุกๆคนดูเหมือนว่า จะได้ข้อสรุปไม่เหมือนที่เค้าคิดไว้ จนในที่สุดแรงกดดันจากคําตอบที่ไม่เหมือนของคนอื่นๆนั้น ได้เข้ามามีอิทธิพลเหนือความรู้สึกของเค้าเอง ทําให้เค้าต้องเปลี่ยนคําตอบ มนุษย์เป็น!สังคมที่การกระทํา ความรู้สึก ความคิดของคนอื่นมีผลกระทบต่อความรู้สึก ความคิดของเรา

ในการจีบสาวนั้น แม้ว่าเราจะไม่สามารถควบคุมความรู้สึกความคิดของเธอได้ทั้งหมด แต่ความคิด ความรู้สึกเราก็ มีผลกระทบต่อความรู้สึกของเธอเช่นกัน

ถ้าคุณพยายามจะจับมือเธอ แต่คุณทําด้วยความลุกลี้ลุกลน ประหม่า เธอจะรู้สึกอึดอัด หวาดระแวง เธอจะหนีห่างออกไป เพราะเธอรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณสบายๆ ค่อยๆเอื้อมไปจับมือเธออย่างช้าๆ นุ่มนวล เธอจะรู้สึกว่ามันน่าตื่นเต้น ไม่ใช่สิ่งที่น่าอึดอัด น่ากลัว

หรือว่าถ้าคุณเจอเธอครั้งแรก เดินเข้าไปพูดคุย ขอเบอร์อย่างมั่นใจ คุณเข้าไปด้วยความรู้สึกที่ว่าไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งคุณได้ โลกทั้งโลกเป็นของคุณ คุณรู้สึกว่าการจีบสาวนี่มันช่างเป็นเรื่องที่สนุกจริงๆๆๆๆๆ

เมื่อนั้นแหละครับที่เธอจะรู้สึกดีกับคุณ เพราะเวลาคุณสนุกที่จะจีบเธอ รู้มั้ยครับว่ามันมีโอกาสสูงที่เธอจะรู้สึกสนุกตามไปด้วย เมื่อคุณแสดงออกถึงความมั่นใจในการขอเบอร์เธอ เมื่อนั้นแหละที่เธอจะให้เบอร์คุณได้อย่างมั่นใจ เพราะมันเหมือนกับคุณสื่อ ให้เธอรู้ว่า "ไม่เป็นไร ไม่ต้องกังวล ผมกําลังแค่อยากจะแบ่งปันความสุขให้คุณเท่านั้น คุณจะดีใจถ้าเรารู้จักกัน" เธอเซนส์ได้จากความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในตัวที่คุณส่งออกมาทําให้เธอรู้สึกมั่นใจตามไปด้วย เอาล่ะ ลองให้ nice guy ที่กําลังจะเป็น ดอน ฮวน นําเทคนิคนี้ไปใช้ดูซิ

สถานที่ : ร้านอาหารแห่งหนึ่งใจกลางเมืองกรุง
nice guy ที่กําลังจะเป็น ดอน ฮวน นั่งทานอาหารอยู่กับเพื่อนๆ AFC ทันใดนั้นสายตาเหลือบไปเห็นสาวน่ารัก 2 คน
เดินเข้ามาในร้าน พวกเธอเดินตรงมาทางโต๊ะที่พวกเค้านั่งอยู่

AFC สะกิดบอกเพื่อนๆ "โห ดูดิ โคตรน่ารักเลยว่ะ โดยเฉพาะน้องเสื้อชมพู สุดยอดดดด มานั่งข้างเราด้วย ใครก็ได้ไปเข้าไปคุยดิ๊"  nice guy ที่กําลังจะเป็น ดอน ฮวน พูด "ถ้าคุณชอบ คุณก็เข้าไปจีบดิ ถ้าคุณเอาแต่ดูอยู่อย่างนี้ คุณไม่ได้แอ้มว่ะ" AFC "ให้ผมเข้าไปจีบเนี่ยนะ!!! แค่สบตาผมยังจะปอดเลย นี่คุณเล่นให้ผมเข้าไปจีบ ไม่ไหวว่ะ ตื่นเต้น"

เวลาผ่านไปสักพักนึงน้องเสื้อชมพูหันมาทางโต๊ะของเค้า nice guy ที่กําลังจะเป็น ดอน ฮวน หันไปสบตากับเธอ เค้ารู้ว่าวินาทีนี้เค้าควรยิ้มให้เธอ เค้าพยายามฉีกยิ้มออกมา แต่ว่า แต่ว่า แต่ว่า!!!

โอว โนววว เค้าไม่ได้ยิ้มให้เธอ เหมือนมีอะไรบางอย่างมาห้ามเค้าไว้ nice guy เริ่มหัวเสียนิดหน่อย แต่เค้าบอกกับตัวเองว่าไม่เป็นไร ผิดพลาดนิดหน่อยเท่านั้น และเค้าก็รวบรวมความมั่นใจอีกครั้ง

"โอเค ต้องมั่นใจ ใช่ๆ เพราะอารมณ์เรามีผลต่ออารมณ์ของเธอ ทําตัวให้สนุก เธอจะได้สนุกตามด้วย อย่าลืม ต้องมั่นใจๆๆๆ" ความกล้า ความมั่นใจเริ่มมากขึ้น เค้าเริ่มคิดถึงวิธีเปิดฉากคุยกับเธอ

"เดินเข้าไปคุยกับเธอที่โต๊ะเลยดีมั้ย? เธอจะคิดว่าเราบ้ารึเปล่า?"
"หรือจะรอให้เธอออกจากร้านก่อน ถึงค่อยเข้าไปคุยดี?"
"หรือจะรอสบตา ยิ้มอีกครั้งก่อนเข้าไปคุย"
"ถ้าเดินเข้าไปคุยแล้ว โต๊ะอื่นๆที่นั่งอยู่ จะคิดยังไงนะ"
"จะพูดอะไรเป็นอย่างแรกดีถึงจะ work"

nice guy คิดไปร้อยแปด พันเก้า

ในที่สุด เพื่อนๆ AFC เริ่มลุกเดินออกจากร้าน nice guy ลุกขึ้นและมองมาทางโต๊ะสาวสวย เค้าพยายามยิ้มให้แต่ว่าเธอไม่ได้หันมา
เค้าเริ่มรู้สึกกังวลเล็กน้อยๆ ว่าเธออาจจะไม่ได้สนใจเค้าก็เป็นได้ เค้ากับเพื่อนเดินห่างออกมาๆๆๆๆๆๆ จนเกือบจะถึงประตูทางออก
"ไม่ได้การ โอกาสสุดท้ายแล้วต้องเข้าไปคุยกับเธอ เดี๋ยวนี้!!!"
 nice guy เดินกลับไปที่โต๊ะสาวสวย เค้าพยายามเข้าไปคุยอย่าง มั่นใจ แต่ทว่าผลลัพธ์ไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าคาดเอาไว้!!!
nice guy ถูกปฎิเสธ เดินกลับออกมาอย่างผิดหวัง
"ทําไมว่ะ! เข้าไปคุยอย่างมั่นใจ เธอไม่เห็นจะรู้สึกเลยว่าเรามั่นใจ เทคนิคนี้ไม่ได้ผลนี่หว่า "

นั่นสิครับ เป็นเพราะอะไรกัน ทําไมไม่ได้ผล? ไหน ลองเรียก ดอน ฮวน เข้ามาหน่อยสิ

Mr. ดอน ฮวน เดินเข้ามาพร้อมกับพูดว่า
"คุณ nice guy คุณมาถูกทางแล้วครับ คุณมีความกล้า เพียงแต่ว่ายังมีสิ่งที่ขาดหายไป"
nice guy: "อะไรหรือครับที่หายไป ผมว่าผมก็ใช้เทคนิคจีบสาวของ ดอน ฮวน แล้วนะครับ"

ดอน ฮวน: "คุณคิดว่าคุณใช้เทคนิค ดอน ฮวน แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ คุณยังเป็น nice guy ที่ เอาหน้ากากของ ดอน ฮวน มาสวมไว้เท่านั้นเอง!!! "
nice guy "คือ..ผมไม่เข้าใจที่คุณพูดมาครับ"
ดอน ฮวน "ไม่เข้าใจเหรอครับ ถ้าอย่างนั้นผมขอถามคุณบางอย่างก็แล้วกัน"
ทําไมตอนแรกที่เธอหันมาสบตากับคุณ คุณไม่ได้ยิ้มกลับไป?
ทําไมก่อนที่คุณจะเข้าไปคุย คุณถึงต้องคิดให้มันวุ่นวายว่าจะเริ่มยังไงดี?
ทําไมคุณถึงคิดขึ้นมาว่าเธออาจจะไม่ได้ชอบคุณก็ได้?

"เอ่อ...ก็...ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ" nice guy เริ่มสับสน

คุณทําอย่างนั้นเพราะว่าคุณใส่ใจกับความรู้สึกของเธอมากเกินไป คุณยังต้องการและหวังให้เธอมาชอบคุณ คุณไม่ได้สนใจตัวเอง คุณไปโฟกัสอยู่ที่เธอ!!! ใช่ครับ คุณพยายามทําตัวให้มั่นใจ สนุกสนานเพราะคุณรู้ว่าอารมณ์ของคุณมีผลกระทบต่ออารมณ์ของเธอ แต่นั่นก็เป็นการเสแสร้งเพราะลึกๆแล้วคุณก็ยังมีความวิตก คุณยังห่วงผลลัพธ์ว่าเธอจะตอบสนองกลับมาด้วยดีหรือเปล่า คุณกําลังเอาหน้ากาก ดอน ฮวน มาสวมอยู่เพราะคุณสนุกสนาน มั่นใจแค่เปลือกนอก แต่ภายในคุณเต็มไปด้วยความสับสน กังวล ห่วงผลลัพธ์ ห่วงว่าเธอจะคิดยังไง

เวลาจีบสาวสวย ดอน ฮวน ไม่ได้คิดถึงผลลัพธ์ ไม่ได้กังวลว่าเธอจะคิดยังไงกับเค้า เค้าไม่ได้จีบสาวเพราะว่าเค้าต้องการจะจีบให้ติด แต่เค้าจีบสาวเพราะว่ามันทําให้เค้ารู้สึกดี สนุก เค้าชอบที่จะทํา พูดง่ายๆ ก็คือ ดอน ฮวน เข้าไปจีบสาวก็จริงแต่ว่าจุดสนใจไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้หญิง ดอน ฮวน สนใจอยู่กับตัวเค้าเอง ดอน ฮวน โฟกัสอยู่ที่ตัวเอง

ตัวอย่างเวลาเจอสาวสวย

nice guy จะรู้สึกว่า "เธอจะชอบเรามั้ย?" (โฟกัสที่ผู้หญิง)
ดอน ฮวน จะรู้สึกว่า "เราควรจะชอบเธอดีหรือเปล่า?" (โฟกัสที่ตัวเอง)

nice guy จะรู้สึกว่า "ถ้าได้ไปเที่ยวกับเธอคงจะมีความสุข" (โฟกัสที่ผู้หญิง)
ดอน ฮวน จะรู้สึกว่า "ถ้าเธอไปเที่ยวกับเราเธอจะต้องมีความสุขแน่ๆ" (โฟกัสที่ตัวเอง)

nice guy จะรู้สึกว่า "เธอคือคนที่เฝ้ารอมานาน" (โฟกัสที่ผู้หญิง)
ดอน ฮวน จะรู้สึกว่า "เราเป็นคนที่เธอเฝ้ารอมานาน" (โฟกัสที่ตัวเอง)

เมื่อคุณโฟกัสอยู่ที่ตัวเอง เทคนิคต่างๆ มันจะออกมาจากภายใน ไม่ใช่แค่เปลือกนอก และเมื่อนั้นแหละที่ความรู้สึกของเธอจะถูกกระทบโดยความรู้สึกของคุณ เพราะเวลาที่คุณมั่นใจ คุณมั่นใจจริงๆ ไม่ใช่การเสแสร้ง เธอจะรู้สึกได้เองว่าความมั่นใจคุณนั้นเป็นของจริงไม่ใช่ของปลอมทําเหมือน

ลองคิดดูว่าถ้าคุณไปเจอคนสองคน คนนึงกําลังมีความสุขอย่างแท้จริง อีกคนกําลังมีความทุกข์แต่พยายามทําหน้าเหมือนว่าเค้ามีความสุข
คุณคิดว่าคุณจะแยกออกมั้ยว่าใครที่กําลังเสแสร้งอยู่? ใครที่มีความสุขจริงๆ? ได้อยู่แล้ว!!!

ถ้าคุณแคร์ผลลัพธ์ สนใจอยู่ที่เธอ คุณก็แค่กําลังเสแสร้งว่าคุณมั่นใจ คุณยังมีความกังวลอยู่ กลัวว่าเธอจะไม่ชอบ แต่ถ้าคุณไม่สนใจความรู้สึกเธอ สนใจอยู่ที่ตัวเอง คุณจะมีความมั่นใจอย่างแท้จริง เพราะคุณก็ไม่ได้กังวลอยู่แล้ว ว่าเธอจะชอบคุณหรือไม่ คุณแค่ทําสิ่งที่คุณรู้สึกว่ามันทําให้คุณมีความสุข ก็เท่านั้น

คําถาม : จีบสาวสวยต้องทํายังไงบ้าง?
ผู้คนมากมายตอบ "สนใจความรู้สึกเธอสิ เธอชอบอะไร เธอต้องการอะไร"
ดอนฮวนตอบ "ไม่ใช่ครับ จีบสาวสวยต้องสนใจอยู่ที่ตัวเอง โฟกัสที่ตัวเอง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น